મ્યુચ્યુઅલ ફંડમાં રોકાણ કરનારા લોકોની સંખ્યા સતત વધી રહી છે. ચાલુ નાણાકીય વર્ષ 2024-25ના પ્રથમ બે મહિનામાં ઉદ્યોગે 81 લાખથી વધુ રોકાણકારો ઉમેર્યા છે. આ સ્પષ્ટપણે દર્શાવે છે કે મ્યુચ્યુઅલ ફંડ્સમાં રોકાણકારોનો વિશ્વાસ નોંધપાત્ર રીતે વધ્યો છે. મ્યુચ્યુઅલ ફંડ વિશે લોકોમાં અગાઉ જે ડર હતો તે પણ ઓછો થયો છે.
એસોસિએશન ઓફ મ્યુચ્યુઅલ ફંડ્સ ઇન ઇન્ડિયા (એએમએફઆઈ)ના તાજેતરના ડેટા અનુસાર, માર્ચના અંતમાં 17.78 કરોડ નોંધાયેલા મ્યુચ્યુઅલ ફંડ ફોલિયો હતા. મેના અંતમાં તેમની સંખ્યા 18.6 કરોડ પર પહોંચી છે એટલે કે 81 લાખથી વધુ નવા ફોલિયો ઉમેરવામાં આવ્યા છે. ફોલિયો એટલે રોકાણકારનું મ્યુચ્યુઅલ ફંડ ખાતું. રોકાણકાર પાસે બહુવિધ ફોલિયો હોઈ શકે છે.
મ્યુચ્યુઅલ ફંડ રોકાણકારો શા માટે વધી રહ્યા છે?
મ્યુચ્યુઅલ ફંડ રોકાણકારોની સંખ્યામાં વધારો થવાના ઘણા કારણો છે. ફંડ હાઉસે માર્કેટિંગ પર તેમનું ધ્યાન નોંધપાત્ર રીતે વધાર્યું છે. મ્યુચ્યુઅલ ફંડને ઘણી સેલિબ્રિટીઓ દ્વારા પ્રમોટ કરવામાં આવે છે. તેનાથી મ્યુચ્યુઅલ ફંડમાં લોકોનો વિશ્વાસ વધ્યો છે. ખાસ કરીને તે લોકો જેઓ અત્યાર સુધી તેની સાથે સંકળાયેલા જોખમોથી ડરતા હતા.
સ્ટોક ટ્રેડિંગ પ્લેટફોર્મ ટ્રેડજિનીના સીઓઓ ત્રિવેશ ડીએ ન્યૂઝ એજન્સી પીટીઆઈને જણાવ્યું કે ફિક્સ્ડ ડિપોઝિટ (FD) વિશે લોકોની ધારણા પણ બદલાઈ રહી છે. હવે FD મ્યુચ્યુઅલ ફંડની સરખામણીમાં સ્પર્ધાત્મક વળતર આપતું નથી. ઉપરાંત, ડિજિટલાઈઝેશનને કારણે, મ્યુચ્યુઅલ ફંડમાં રોકાણ કરવું પણ ઘણું સરળ બન્યું છે.
શું મ્યુચ્યુઅલ ફંડમાં વધારો ચાલુ રહેશે?
નિષ્ણાતો માને છે કે મ્યુચ્યુઅલ ફંડમાં રોકાણ કરનારા લોકોની સંખ્યામાં સતત વધારો થશે. ખાસ કરીને શેરબજારની હાલની તેજી અને મજબૂત માર્કેટિંગને કારણે. હવે મ્યુચ્યુઅલ ફંડ પણ વધુ સારું રિસ્ક મેનેજમેન્ટ કરી રહ્યા છે. રોકાણકારોને જાગૃત કરવા પર પણ તેમનું ધ્યાન વધ્યું છે. આ બધાની મ્યુચ્યુઅલ ફંડ માર્કેટ પર સકારાત્મક અસર પડશે.
હવે લોકોની માથાદીઠ આવક વધી રહી છે. આવી સ્થિતિમાં, લોકો તેમની બચત માટે લાંબા ગાળાની રોકાણ યોજનાઓ શોધી રહ્યા છે, જે માત્ર ફુગાવાને જ નહીં પરંતુ તેમની મૂડીમાં પણ વધારો કરે છે. હવે ફિક્સ્ડ ડિપોઝિટમાં વધુ વ્યાજ મળતું ન હોવાથી લોકો અન્ય વૈકલ્પિક માર્ગો શોધી રહ્યા છે. હાલમાં તેમના માટે શ્રેષ્ઠ વિકલ્પ મ્યુચ્યુઅલ ફંડ છે, જેમાં લાંબા ગાળે સારા નફાની સંભાવના છે.
મોટાભાગના રોકાણકારો યુવા જૂથના છે.
છેલ્લા કેટલાક વર્ષોમાં મ્યુચ્યુઅલ ફંડ ફોલિયોમાં જે ઉછાળો આવ્યો છે તે Gen-Y અને Zen-Z રોકાણકારો દ્વારા પ્રેરિત છે. Zen-Y ને સામાન્ય રીતે Millennials પણ કહેવામાં આવે છે. 1981 અને 1996 વચ્ચે જન્મેલા લોકોને સામાન્ય રીતે આ શ્રેણીમાં રાખવામાં આવે છે. જ્યારે, જનરેશન Z અથવા GenZ, તે છે જેનો જન્મ 1997 અને 2012 ની વચ્ચે થયો હતો. મોટાભાગના નવા રોકાણકારો મ્યુચ્યુઅલ ફંડ સેગમેન્ટમાં પ્રવેશવા માટે ડિજિટલ ચેનલો અપનાવી રહ્યા છે.
એકંદરે, મે 2024 સુધીમાં અનન્ય PAN અને PAN-મુક્તિ KYCના સંદર્ભમાં રોકાણકારોની કુલ સંખ્યા 4.59 કરોડ હતી. કેટલાક મ્યુચ્યુઅલ ફંડ્સે બજાર સૂચકાંકોને પાછળ રાખી દીધા છે, જે રોકાણકારોને વધુ વળતરની શોધમાં આકર્ષિત કરે છે.