રિઝર્વ બેંક ઓફ ઈન્ડિયા (RBI) ટૂંક સમયમાં ગોલ્ડ લોન કંપનીઓ માટે માર્ગદર્શિકા જારી કરવા જઈ રહી છે. આ માર્ગદર્શિકાઓમાં, લેનારાના મૃત્યુ પછી સમાધાન સંબંધિત માહિતી, સ્થાનિક ભાષામાં આ નિયમ વિશે માહિતી આપવી અને હરાજી પછી વધારાની રકમ પરત કરવામાં આવશે.
આ સિવાય એવું માનવામાં આવે છે કે આરબીઆઈ આ માર્ગદર્શિકામાં બીપી કાનુન્ગો સમિતિની ભલામણોને પણ સામેલ કરી શકે છે. નિષ્ણાતોનું કહેવું છે કે આ કમિટિનો રિપોર્ટ ગ્રાહક સેવાના ધોરણોને અનુરૂપ છે, જેનાથી ગોલ્ડ લોન પોલિસીમાં વિશ્વાસ વધશે.
કાનુનગો કમિટી શું છે?
બીપી કાનુન્ગો રિઝર્વ બેંકના ભૂતપૂર્વ ડેપ્યુટી ગવર્નર હતા. તેમની અધ્યક્ષતામાં મે 2022માં એક સમિતિની રચના કરવામાં આવી હતી. આ સમિતિએ ગ્રાહક સેવાના ધોરણોને સુધારવા માટે કેટલીક ભલામણો કરી હતી.
આ ભલામણોમાં ગ્રાહકોના હિતોને ધ્યાનમાં રાખીને ગ્રાહક સેવાઓની સમીક્ષા કરવાનું કહેવામાં આવ્યું હતું. કમિટીના રિપોર્ટમાં ગોલ્ડ લોન કંપનીઓની લોન અને એડવાન્સ અંગે પણ પ્રસ્તાવ મૂકવામાં આવ્યો છે. હવે આરબીઆઈએ આ પ્રસ્તાવ પર 7 જુલાઈ સુધી લોકોનો અભિપ્રાય માંગ્યો છે.
લેનારાના મૃત્યુ પર શું નિયમ છે?
કાનુનગો કમિટીએ ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ નિયમો અંગે ભલામણ કરી છે. આ મુજબ, જો લોન લેનાર વ્યક્તિનું કોઈ કારણસર મૃત્યુ થાય છે, તો કંપની તરફથી તેના નોમિની અથવા કાનૂની વારસદારને નોટિસ મોકલવામાં આવશે.
આ નોટિસમાં, નોમિનીને બાકી લોનની રકમની પતાવટ કરવા માટે કહેવામાં આવશે. જો કંપની ગીરવે રાખેલા સોનાની હરાજી કરે છે, તો કંપનીએ આ નોટિસનો રેકોર્ડ રાખવો પડશે.
નોમિની નોંધણી જરૂરી
કાનુન્ગો કમિટીની ભલામણમાં કહેવામાં આવ્યું છે કે સોનાની હરાજી વખતે કંપની દ્વારા ફેર કોડ પ્રેક્ટિસીસ હેઠળ નોમિનીને નોટિસ મોકલવામાં આવે.
નિયમો અને શરતો વિશે સ્થાનિક ભાષામાં માહિતી આપો
ગોલ્ડ લોન લેનારાઓ મોટાભાગે મધ્યમ અને ઓછી આવક ધરાવતા હોય છે. મોટાભાગના લોકો ગ્રામીણ વિસ્તારના છે, તેથી કંપનીઓએ તેમના ગ્રાહકોને તેમની સ્થાનિક ભાષામાં તમામ નિયમો અને શરતો વિશે જાણ કરવી જોઈએ.