સમગ્ર વિશ્વમાં લાંબા અંતરના પ્રવાસ માટે રેલ્વે ટ્રેક નાખવામાં આવ્યા હતા, જેથી મુસાફરોને એક જગ્યાએથી બીજી જગ્યાએ જવામાં સરળતા રહે. તેઓ સમયસર તેમના ગંતવ્ય સ્થાને પહોંચી શકે છે. આ માટે અમેરિકા, ચીન, રશિયા અને ભારત પાસે સૌથી મજબૂત રેલ્વે નેટવર્ક છે, જે સૌથી લાંબુ માનવામાં આવે છે. અમેરિકામાં સૌથી લાંબુ રેલ્વે નેટવર્ક 2.5 લાખ કિલોમીટર છે જ્યારે ચીન પાસે 1 લાખ કિલોમીટર લાંબુ રેલ્વે નેટવર્ક છે. રશિયા 85 હજાર 500 કિલોમીટર સાથે ત્રીજા સ્થાને અને ભારત 65 હજાર કિલોમીટર સાથે ચોથા સ્થાને છે. આ તો સૌથી લાંબા રેલ્વે નેટવર્ક ધરાવતા દેશોની વાત છે, પરંતુ શું તમે સૌથી ટૂંકી રેલ્વે લાઈન ધરાવતા દેશ વિશે જાણો છો?
જો તમે ન જાણતા હોવ, તો તમને જણાવી દઈએ કે વેટિકન સિટી, જેની ગણતરી વિશ્વના સૌથી નાના દેશમાં થાય છે, ત્યાં સૌથી ટૂંકી રેલ્વે લાઈન છે, જેની કુલ લંબાઈ માત્ર 300 મીટર છે. એટલું અંતર કે તમે તેને પગપાળા પણ 2 મિનિટમાં કવર કરી શકો છો. પરંતુ આ રેલ્વે ટ્રેક પર કોઈ કાયમી પેસેન્જર ટ્રેન દોડતી નથી. આ ટ્રેક માત્ર માલગાડીઓ માટે જ બનાવવામાં આવ્યો છે. તેનું માત્ર એક જ રેલ્વે સ્ટેશન છે, જેનું નામ સિટ્ટા વેટિકાના છે. આ રેલ્વે લાઇન 1934માં ખોલવામાં આવી હતી.
વેટિકન સિટીની આ રેલ્વે લાઈન 300 મીટર પછી ઇટાલીના રોમા સેન પીટ્રો રેલ્વે સ્ટેશન સાથે જોડાય છે. જો કે, 2015માં પ્રથમ વખત, એક પેસેન્જર ટ્રેન Citta Vaticano રેલ્વે સ્ટેશનથી દોડવાની શરૂ થઈ, જે દર શનિવારે ચાલે છે. આ ટ્રેન ઈટાલીના કેસલ ગાંડોલ્ફો જતી હતી. પરંતુ આ ટ્રેક પર મોટાભાગે માલગાડીઓ જ દોડે છે.
કેવી રીતે શરૂ થઈ ટ્રેન?
19મી સદીમાં, રેલ્વે દ્વારા પોપ શાસિત રાજ્યોને જોડવાની યોજના હતી, પરંતુ પોપ ગ્રેગરી XVIએ તેને અટકાવી દીધી. તેમનું માનવું હતું કે લોખંડનો રસ્તો નરકનો માર્ગ છે. જો કે, 1846માં તેમના મૃત્યુ પછી, તેમના અનુગામી પોપ પાયસ IX એ રેલ્વે લાઈનનું બાંધકામ શરૂ કર્યું, પરંતુ તે પૂર્ણ થાય તે પહેલાં 1860માં સાર્દિનિયાના રાજ્યના દળો દ્વારા આ વિસ્તાર કબજે કરવામાં આવ્યો. લગભગ 70 વર્ષ પછી, વેટિકન સિટીમાં રેલ્વે સ્ટેશનનું નિર્માણ અને ઇટાલિયન રેલ લાઈન સાથે તેના જોડાણની ખાતરી 11 ફેબ્રુઆરી 1929ની લેટરન સંધિ દ્વારા આપવામાં આવી હતી.
પહેલી ટ્રેન 1932માં વેટિકન સિટી પહોંચી હતી
ઇટાલી અને વેટિકન સિટીની રેલ્વે લાઈનને જોડતી સંધિના ત્રણ વર્ષ બાદ આ ટ્રેક તૈયાર થયો હતો. માર્ચ 1932માં વેટિકન સિટીમાં પ્રથમ લોકોમોટિવ-હોલ્ડ ટ્રેન પ્રવેશી. જો કે, સ્ટેશન સત્તાવાર રીતે 2 ઓક્ટોબર 1934ના રોજ ખોલવામાં આવ્યું હતું. તે જ સમયે, સ્ટેશન બિલ્ડિંગ 1929 અને 1933ની વચ્ચે બનાવવામાં આવી હતી, જે સફેદ આરસપહાણથી બનેલી છે. સ્ટેશન બિલ્ડિંગનો એક ભાગ પેસેન્જર સ્ટેશન અને માલસામાનની ઓફિસ તરીકે ઉપયોગમાં લેવાય છે, જ્યારે બીજા ભાગમાં હવે વેટિકન ન્યુમિસ્મેટિક અને ફિલાટેલિક મ્યુઝિયમ છે.