તાજેતરમાં, વીમા નિયમનકાર IRDAI એટલે કે ઈન્સ્યોરન્સ રેગ્યુલેટરી એન્ડ ડેવલપમેન્ટ ઓથોરિટી ઓફ ઈન્ડિયાએ વીમા પોલિસીમાં મોટા ફેરફારો કરવાની દરખાસ્ત કરી છે. આ હેઠળ, પોલિસીધારક માટે ફ્રી-લૂકનો સમયગાળો બમણો કરવામાં આવશે. આનો અર્થ એ થયો કે હવે પોલિસી લેનારને તેની પોલિસી પરત કરવાનો સમય 15 દિવસથી વધારીને 30 દિવસ કરવાનો પ્રસ્તાવ મૂકવામાં આવ્યો છે. વર્તમાન પ્રસ્તાવ પર, સામાન્ય લોકો અને વીમા કંપનીઓ સહિત તમામ હિતધારકોએ 4 માર્ચ સુધીમાં તેમનો પ્રતિસાદ આપવાનો રહેશે.
IRDAI એ તેના ડ્રાફ્ટ રેગ્યુલેશન્સ 2024 નો પ્રસ્તાવ મૂક્યો છે જેમાં કહેવામાં આવ્યું છે કે કોઈપણ માધ્યમથી પોલિસી લીધા પછી ફ્રી-લુક પીરિયડ પોલિસી દસ્તાવેજની પ્રાપ્તિની તારીખથી 30 દિવસ સુધી લંબાવવો જોઈએ. હાલમાં જીવન વીમા પોલિસી માટે આ સમયગાળો 15 દિવસનો છે. જો કે, ડિસ્ટન્સ મોડ દ્વારા લેવામાં આવતી ઈલેક્ટ્રોનિક નીતિઓ અને નીતિઓ માટે, ફ્રી-લુક પીરિયડ માત્ર 30 દિવસનો છે. વીમા નિયમોમાં ફરજિયાત ફ્રી-લુક પીરિયડની જોગવાઈ પહેલેથી જ છે.
હાલમાં, કંપનીઓએ દરેક જીવન વીમા અને સામાન્ય વીમા ઉત્પાદન સાથે ઓછામાં ઓછા 15 દિવસનો ફ્રી-લુક પીરિયડ ઓફર કરવો પડે છે. ઇલેક્ટ્રોનિક પૉલિસી અથવા ડિસ્ટન્સ મોડ હેઠળ ખરીદેલી પૉલિસી માટે, આ સમય 30 દિવસનો છે. વર્તમાન નિયમ કહે છે કે કંપનીઓ તમામ ગ્રાહકોને 30 દિવસનો ફ્રી-લુક પીરિયડ ઓફર કરી શકે છે, પરંતુ તે ફરજિયાત નથી.
આ સમયગાળો શું છે: જ્યારે કોઈ પોલિસીધારક નવી પોલિસી ખરીદ્યા પછી કોઈપણ કારણોસર પોતાનો વિચાર બદલે છે, ત્યારે તે આ પોલિસીમાંથી બહાર નીકળી શકે છે. જો પોલિસીધારક આવી નવી પોલિસીમાંથી નાપસંદ કરે છે, તો વીમા કંપનીએ પોલિસી ખરીદતી વખતે વસૂલેલું પ્રીમિયમ પરત કરવું પડશે. જો કે, તેમાંથી જોખમ પ્રીમિયમ કાપવામાં આવે છે. આ ઉપરાંત, મેડિકલ ચેક-અપ, સ્ટેમ્પ ડ્યુટી વગેરે જેવા ખર્ચાઓ જેવી કેટલીક અન્ય કપાત છે.
IRDAI એ વધુ દરખાસ્તો આપી છે: IRDAI એ બીજી દરખાસ્ત પણ કરી છે કે સામાન્ય અને આરોગ્ય વીમા કંપનીઓએ કોઈને પણ નવી પોલિસી જારી કરતી વખતે નોમિનેશનની વિગતો લેવી જ જોઇએ. પોલિસી રિન્યૂ કરતી વખતે પણ આ કરવાનું ફરજિયાત બનાવવું જોઈએ.
જો આ ડ્રાફ્ટ લાગુ કરવામાં આવે તો મોટાભાગની પોલિસી માત્ર ઈલેક્ટ્રોનિક માધ્યમથી જ જારી કરવી ફરજિયાત બની શકે છે. IRDAI એ પોલિસીધારકના બેંક ખાતાની વિગતો એકત્રિત કરવાની દરખાસ્તમાં એમ પણ કહ્યું છે કે જેથી કરીને દાવાઓ ઈલેક્ટ્રોનિક રીતે પરત કરી શકાય.
ગ્રાહકોના હિતોનું રક્ષણ થશે: IRDAનું કહેવું છે કે 30 દિવસનો સમય મળવાથી વીમા ગ્રાહકો તેમના સંબંધિત ઉત્પાદનના દસ્તાવેજોને વધુ સારી રીતે સમજી શકશે. જો તેઓ દસ્તાવેજોને ધ્યાનથી વાંચ્યા પછી કંઈ સમજતા ન હોય, તો તેઓ તેમની શંકાઓને સ્પષ્ટ કરવા માટે તેમની સંબંધિત વીમા કંપનીનો સંપર્ક કરી શકે છે અથવા જો તેઓને કોઈપણ શરતો તેમના હિતોને પ્રતિકૂળ જણાય તો પોલિસી સોંપી શકે છે. ફ્રી-લુક પિરિયડ વધારીને, ગ્રાહકો 30 દિવસ માટે પોલિસી સરન્ડર કરી શકશે. આ માટે, તેઓએ કોઈ અલગ ફી ચૂકવવાની રહેશે નહીં અને વીમા કંપની તેમની પ્રથમ પ્રીમિયમ રકમ સંપૂર્ણ રીતે પરત કરશે.