રાજસ્થાનના હનુમાનગઢમાં સોમવારે સવારે ભારતીય વાયુસેનાનું એક મિગ-21 ફાઈટર એરક્રાફ્ટ એક મકાનમાં ક્રેશ થયું હતું, જેમાં ત્રણ મહિલાઓના મોત થયા હતા. જ્યારે મિગ-21 જેટના બંને પાયલોટ સુરક્ષિત છે. જો કે આ ઘટના બાદ ફરી મિગ-21ને લઈને સવાલો ઉભા થવા લાગ્યા છે. 60 વર્ષ સુધી ભારતીય વાયુસેનાનો ભાગ હોવા છતાં પણ આ ફાઈટર એરક્રાફ્ટ પર કેમ ભરોસો કરવામાં આવી રહ્યો છે.
50થી વધુ ફાઈટર પ્લેન દુર્ઘટનાનો ભોગ બન્યા હતા
હકીકતમાં, છેલ્લા પાંચ વર્ષમાં, 50 થી વધુ ફાઇટર એરક્રાફ્ટ અને હેલિકોપ્ટર દુર્ઘટનાઓમાં લગભગ 55 લશ્કરી જવાનોના મોત થયા છે. જૂના મિગ-21 એરક્રાફ્ટ તેમજ ચિતા/ચેતક હેલિકોપ્ટરે છેલ્લા કેટલાક વર્ષો દરમિયાન ભયાનક ક્રેશ રેકોર્ડ નોંધાવ્યો છે.
1960ના દાયકામાં ફાઇટર જેટ ડિઝાઇન કરવામાં આવ્યા હતા
તમને જણાવી દઈએ કે મિગ-21 અને ચિત્તા/ચેતક બંને હેલિકોપ્ટર 1960ના દાયકામાં ડિઝાઇન કરવામાં આવ્યા હતા. એક વરિષ્ઠ અધિકારીએ જણાવ્યું હતું કે આ ફાઇટર જેટ અથવા હેલિકોપ્ટરે તેમની ઉપયોગિતા વારંવાર સાબિત કરી છે, પરંતુ નવા સૈનિકોને સામેલ કરવાની ગેરહાજરીમાં સશસ્ત્ર દળો શું કરી શકે છે. તેમણે ઉમેર્યું હતું કે જૂના ફાઇટર જેટ અથવા હેલિકોપ્ટરમાં સલામતી સુવિધાઓનો અભાવ, અપૂરતી તાલીમ અને પાઇલોટ્સ તેમજ ટેકનિશિયનની દેખરેખ, નબળી જાળવણી અને ગુણવત્તા નિયંત્રણનો અભાવ અકસ્માત દરમાં વધારો કરે છે.
90 ટકા અકસ્માતો માટે ટેકનિકલ ખામી જવાબદાર હોય છે.
અહેવાલો કહે છે કે પાયલોટ/ટેક્નિકલ ક્રૂ અને ટેકનિકલ ખામીઓ લગભગ 90 ટકા અકસ્માતો માટે જવાબદાર છે, જેમાં પક્ષીઓનો અથડામણ અને અન્ય કારણો સામેલ છે. નિષ્ણાતો કહે છે કે એકવાર જવાબદારી યોગ્ય રીતે નક્કી થઈ જાય પછી સુધારાત્મક અને કડક પગલાં સાથે ચેક અને બેલેન્સની વધુ મજબૂત સિસ્ટમની જરૂર છે.
પાઇલોટને મિગ-21 ઉડાવવાની ફરજ પડી!
તમને જણાવી દઈએ કે સશસ્ત્ર દળો બે દાયકાથી ચિત્તા અને ચેતકના કાફલાને બદલવા માટે 498 નવા લાઇટ યુટિલિટી હેલિકોપ્ટરની માંગ કરી રહ્યા છે, પરંતુ હજુ સુધી તેના પર વધુ ધ્યાન આપવામાં આવ્યું નથી. જો કે, ભારતીય વાયુસેનાના પાઇલોટ્સને સોવિયેત મૂળના મિગ-21 એરક્રાફ્ટને ઉડાડવાની ફરજ પાડવામાં આવે છે, જેને 1963માં ભારતીય વાયુસેનામાં સામેલ કરવામાં આવ્યા હતા. જો કે, તે પછીના વર્ષોમાં ચોક્કસપણે અપગ્રેડ કરવામાં આવ્યું છે.
અત્યાર સુધીમાં 200 થી વધુ પાયલોટ મૃત્યુ પામ્યા છે
છેલ્લા કેટલાક વર્ષોમાં ઓછામાં ઓછા સાત મિગ-21 ક્રેશ થયા છે, જેમાં પાંચ પાઇલોટના મોત થયા છે. જણાવી દઈએ કે શરૂઆતમાં ભારતીય વાયુસેનામાં 872 મિગ-21ને સામેલ કરવામાં આવ્યા હતા. જો કે, 1971-72 થી અત્યાર સુધીમાં 400 થી વધુ વિમાન અકસ્માતોમાં માર્યા ગયા છે. જેમાં 200થી વધુ પાઇલટ અને 50 નાગરિકોના મોત થયા છે.