spot_img
HomeBusinessRBI Action on Banks:એક કોટક મહિન્દ્રા બેંક જ નહીં, આ લોકોની સામે...

RBI Action on Banks:એક કોટક મહિન્દ્રા બેંક જ નહીં, આ લોકોની સામે પણ ચાલ્યું RBIનું ચાબુક

spot_img

RBI Action on Banks:એક સમય હતો જ્યારે બેંકો અને એટીએમમાંથી પૈસા ઉપાડવા માટે લાંબી લાઈનોમાં ઉભા રહેવું પડતું હતું. લોકો પોતાના વારાની રાહ જોવા માટે કલાકો સુધી બહાર ઉભા રહેતા હતા. પરંતુ, બેંકિંગ સિસ્ટમના ડિજિટલાઇઝેશન પછી, બેંકિંગ કતારમાં ઉભા રહેવું લગભગ જીવનનો એક માર્ગ બની ગયો છે.

હવે દેશની વસ્તીનો મોટો હિસ્સો મોબાઈલ બેન્કિંગનો ઉપયોગ કરે છે. દૂરના વિસ્તારોમાં પણ તમને શાકભાજીના સ્ટોલ અને સોપારીની દુકાનો પર UPI પેમેન્ટ સ્કેનર્સ સ્થાપિત જોવા મળશે. ડિજિટલ પેમેન્ટે લોકોનું જીવન સરળ બનાવ્યું છે, પરંતુ તેની એક કાળી બાજુ પણ છે. આને લગતા છેતરપિંડીના કેસોમાં પણ ઝડપથી વધારો થયો છે.

આ જ કારણ છે કે બેંકિંગ રેગ્યુલેટર રિઝર્વ બેંક (RBI) નાણાકીય અનિયમિતતાઓને રોકવા માટે મોટા પાયા પર કડક કાર્યવાહી કરી રહી છે. તેમણે કોટક મહિન્દ્રા બેંક સહિત ઘણી નાણાકીય સંસ્થાઓ સામે તેમના વ્હીપનો ઉપયોગ કર્યો છે, જેમની કામગીરીમાં ગેરરીતિઓ મળી આવી હતી. ચાલો જાણીએ કે RBIએ કઈ બેંકો વિરુદ્ધ કાર્યવાહી કરી છે અને તેના વિશે વિશેષજ્ઞોનું શું કહેવું છે.

HDFC બેંક પર પ્રથમ ક્રેકડાઉન

વર્ષ 2020 માં, આરબીઆઈએ દેશની સૌથી મોટી ખાનગી બેંક HDFC બેંક સામે કાર્યવાહી કરી હતી અને તેના પર નવા ક્રેડિટ કાર્ડ ગ્રાહકો ઉમેરવા અને કોઈપણ નવી ડિજિટલ પ્રોડક્ટ શરૂ કરવા પર અસ્થાયી પ્રતિબંધ લાદ્યો હતો. આરબીઆઈને એચડીએફસી બેંકમાં ડિજિટલ બેંકિંગ, કાર્ડ્સ અને પેમેન્ટ્સ સંબંધિત ઘણી તકનીકી ખામીઓ મળી હતી.

જેના કારણે HDFC બેંકની વિશ્વસનીયતાને મોટો ફટકો પડ્યો હતો. તમે આ વાતનો અંદાજો એ વાત પરથી લગાવી શકો છો કે એચડીએફસી બેંકના શેરે છેલ્લા પાંચ વર્ષમાં માત્ર 28 ટકા જ વળતર આપ્યું છે.

બેંક ઓફ બરોડા વર્લ્ડ એપ

બેંક ઓફ બરોડાએ સપ્ટેમ્બર 2021માં બોબ વર્લ્ડ એપ લોન્ચ કરી હતી. તેનો ઉદ્દેશ્ય ભારતીય સ્ટેટ બેંકની યોનો એપની તર્જ પર તેના ગ્રાહક આધારને વધારવાનો હતો. આ માટે બેંકે તેના કર્મચારીઓને મોટા ટાર્ગેટ આપ્યા છે. કર્મચારીઓએ ટાર્ગેટને ટાર્ગેટ કરવા માટે છટકબારીનો ઉપયોગ કરવાનું શરૂ કર્યું, જેણે જૂના ગ્રાહકોને ટાર્ગેટમાં ઉમેરવામાં આવેલા મોબાઇલ નંબર સાથે ઓનબોર્ડ કરવાની મંજૂરી આપી.

જુલાઈ 2023 માં, બેંકના એક વ્હીસલબ્લોઅર કર્મચારીએ મીડિયાને આ ‘ફ્રોડ’ વિશે માહિતી આપી હતી. ત્યારબાદ આરબીઆઈએ બેંક ઓફ બરોડા સામે કડક કાર્યવાહી કરી હતી. ઘણા અધિકારી સ્તરના લોકોને સસ્પેન્ડ કરવામાં આવ્યા, ઘણા કર્મચારીઓની બદલી કરવામાં આવી. આરબીઆઈએ બાદમાં બોબ વર્લ્ડ એપ પણ બંધ કરી દીધી હતી.

Paytm પેમેન્ટ્સ બેંકને મોટો ફટકો

Paytm એક સમયે દેશમાં ડિજિટલ પેમેન્ટનું નેતૃત્વ કરતું હતું. વોરેન બફેટ જેવા દિગ્ગજ રોકાણકારોએ પણ તેમાં નાણાં રોક્યા હતા. પરંતુ, કંપનીને Paytm પેમેન્ટ્સ બેંક તરફથી આવો ફટકો પડ્યો, જેમાંથી તે હજી પણ પુનઃપ્રાપ્ત કરવાનો પ્રયાસ કરી રહી છે. વાસ્તવમાં આરબીઆઈને પેટીએમ પેમેન્ટ બેંકમાં ઘણી ગંભીર ખામીઓ જોવા મળી હતી. એવું પણ જાણવા મળ્યું હતું કે ઘણા ખાતાઓનો ઉપયોગ મની લોન્ડરિંગ જેવી ગેરકાયદેસર પ્રવૃત્તિઓ માટે કરવામાં આવ્યો હતો.

આ વર્ષની શરૂઆતમાં આરબીઆઈએ પેટીએમ પેમેન્ટ બેંકને કામગીરી બંધ કરવાનો આદેશ આપ્યો હતો. આ કારણે Paytm અસ્તિત્વના સંકટનો સામનો કરી રહ્યું હતું. તેના શેરમાં પણ ભારે ઘટાડો થયો હતો. Paytm શેરે છેલ્લા 6 મહિનામાં લગભગ 58 ટકા નેગેટિવ રિટર્ન આપ્યું છે.

RBI આટલી કડક કેમ છે?

રિઝર્વ બેંકે માત્ર બેંકો સામે જ નહી પરંતુ નોન બેંકિંગ ફાઈનાન્સ કંપનીઓ (NBFC) જેવી કે IIFL ફાયનાન્સ અને JM ફાઈનાન્સિયલ સામે પણ કડક કાર્યવાહી કરી છે.
તેમના કામમાં ગંભીર ખામીઓ જોવા મળી હતી.

શા માટે RBI નાણાકીય સંસ્થાઓ સામે કડક પગલાં લઈ રહી છે? આ પ્રશ્નના જવાબમાં અસિત સી મહેતા ઈન્વેસ્ટમેન્ટ ઈન્ટરમીડિયેટસ લિમિટેડના રિસર્ચ હેડ સિદ્ધાર્થ ભામરે કહે છે કે કોઈપણ સરકારી રેગ્યુલેટરનું કામ એવું વાતાવરણ ઊભું કરવાનું હોય છે કે જેમાં તમામ પક્ષોનું હિત હોય અને તેમને આગળ વધવાની સમાન તક મળે.

સિદ્ધાર્થે કહ્યું કે આરબીઆઈએ નિયમનના મામલે પોતાની પ્રતિષ્ઠા બનાવી છે. તેણે ફરી એકવાર બતાવ્યું છે કે તે એક સંસ્થા છે જે દરેકના હિતોનું રક્ષણ કરે છે. મોનેટરી પોલિસી હોય કે રેગ્યુલેટરી એક્શન હોય, મામલો મર્યાદાથી વધુ બગડે તે પહેલાં RBIએ હંમેશા જરૂરી પગલાં લીધાં છે.

સમયસર પગલાં લેવા એ RBIની વિશેષતા છે

સિદ્ધાર્થ ભામરે કહે છે કે કોટક મહિન્દ્રા બેંક એ પહેલો કેસ નથી જ્યારે RBIએ કોઈ મોટા નામ સામે વ્હીપનો ઉપયોગ કર્યો હોય. અગાઉ, એચડીએફસી બેંક અને તાજેતરમાં પેટીએમ સામે પણ કાર્યવાહી કરવામાં આવી હતી, જે ગ્રાહકોના હિત સાથે રમત કરી રહી હતી.

 જ્યારે પણ RBI કોઈપણ નાણાકીય સંસ્થા સામે પગલાં લે છે, ત્યારે તે વર્તમાન ખાતાધારકો અને નાણાકીય સેવાઓના વપરાશકારો પર કોઈ પ્રતિકૂળ અસર ન પડે તેનું ખાસ ધ્યાન રાખે છે. વપરાશકર્તાઓને અન્ય નાણાકીય સંસ્થાઓ પર સ્વિચ કરવા માટે પણ પૂરતો સમય આપવામાં આવે છે. નાણાકીય સંસ્થાઓ પરના નિયંત્રણો પણ કાયમી નથી. એકવાર તેઓ તેમની ખામીઓ સુધારે છે, પ્રતિબંધો હટાવવામાં આવે છે.

સિદ્ધાર્થ ભામરે, રિસર્ચ હેડ, અસિત સી મહેતા ઇન્વેસ્ટમેન્ટ ઇન્ટરમીડિયેટ લિમિટેડ

બેંકો ભૂલ કેવી રીતે સુધારી શકે?

આજે જ્યારે મોટા ભાગના નાણાકીય વ્યવહારો ટેકનોલોજી દ્વારા થાય છે, ત્યારે નિયમનકાર તરીકે આરબીઆઈની જવાબદારી વધુ વધી જાય છે. સિદ્ધાર્થ કહે છે કે જો નાણાકીય સંસ્થાઓએ તેમના ઉપભોક્તાઓના હિત સાથે સમાધાન કર્યા વિના સેવાઓ પૂરી પાડવી હોય તો તેમણે ટેક્નોલોજીમાં રોકાણ વધારવું પડશે. ઉપરાંત, સમય સમય પર અપડેટ અને અપગ્રેડ કરવાનું રહેશે.

spot_img
spot_img
RELATED ARTICLES
spot_img
- Advertisment -spot_img

Most Popular